1. นวัตกรรม คือ
ความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน
หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว
ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ
นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม
ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย
“นวัตกรรม” (Innovation) มีรากศัพท์มาจาก innovare ในภาษาลาติน
แปลว่า ทำสิ่งใหม่ขึ้นมา ความหมายของนวัตกรรมในเชิงเศรษฐศาสตร์คือ
การนำแนวความคิดใหม่หรือการใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่แล้วมาใช้ในรูปแบบใหม่
เพื่อทำให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หรือก็คือ ”การทำในสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น
โดยอาศัยการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ (Change) ที่เกิดขึ้นรอบตัวเราให้กลายมาเป็นโอกาส
(Opportunity) และถ่ายทอดไปสู่แนวความคิดใหม่ที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม”
แนวความคิดนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยจะเห็นได้จากแนวคิดของนักเศรษฐอุตสาหกรรม เช่น ผลงานของ Joseph
Schumpeter ใน The Theory of Economic
Development,1934 โดยจะเน้นไปที่การสร้างสรรค์
การวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อันจะนำไปสู่การได้มาซึ่ง นวัตกรรมทางเทคโนโลยี
(Technological Innovation) เพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์เป็นหลัก
นวัตกรรมยังหมายถึงความสามารถในการเรียนรู้และนำไปปฏิบัติให้เกิดผลได้จริงอีกด้วย
2. การประเมินตามสภาพจริง
การประเมินตามสภาพจริง (Authentic
Assessment) ก็คือ การประเมินผลที่ใช้
วิธีการและเกณฑ์ที่หลากหลายในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ความสามารถ และ
คุณลักษณะต่าง ๆ ของผู้เรียนอย่างเต็มเวลาของกิจกรรมในแต่ละโปรแกรม โดยให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมหรือสร้างผลงานออกมาเพื่อแสดงตัวอย่างของความรู้และทักษะที่ตนมี
ซึ่งกิจกรรมที่ นำมาใช้ในการประเมินนั้น
จะมีลักษณะเหมือนและเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียนรู้มากกว่า เป็นการทดสอบ
และข้อมูลของการประเมินผลได้มาจากทั้งการเก็บรวบรวมผลงานที่ผู้เรียนได้
ปฏิบัติอย่างสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน การสังเกตพฤติกรรม
ควบคู่ไปกบการทดสอบความรู้ ความเข้าใจ
3. กลุ่มและทีม
กลุ่ม หมายถึง
บุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป มีปฏิสัมพันธ์ (Interacting) ต่อกัน และมีการพึ่งพา (Interdependent) ต่อกันและกันเพื่อบรรลุวัตถุเป้าหมายร่วมกัน
ทีมงาน
หมายถึง กลุ่มของบุคคลที่ทำงานร่วมกัน มีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างสมาชิกในกลุ่มช่วยกันทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ
และผู้ร่วมทีมต่างมีความพอใจในการทำงานนั้นทีมงาน หมายถึง การทำงานของ
เอกัตบุคคลร่วมกัน มีปฏิสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกในทีมงานเป็นการรวม
ตัวที่จะต้องอาศัยความเข้าใจ ความผูกพัน และความ
ร่วมมือมีการติดต่อสื่อสารประสานงาน ช่วยเหลือให้
คำแนะนำซึ่งกันและกันเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายร่วมกัน
4. ความหมายของภาษา
"ความหมายของภาษาคำว่า
"ภาษา" อาจแบ่งความหมายได้ 2 ประเภท คือ
1. "ภาษาในความหมายกว้าง" หมายถึง ภาษาที่ใช้คำพูด (วัจนภาษา)
และภาษาที่ไม่ใช่คำพูด (อวัจนภาษา) ทั้งนี้ภาษาในความหมายนี้
อาจนับรวมไปถึงภาษาของสัตว์ด้วย แต่เรื่องภาษาของสัตว์นี้ยังมีข้อมูลไม่มากนัก
จึงไม่ค่อยมีใครนำมากล่าวรวมกับภาษาของมนุษย์
2. " ภาษาในความหมายแคบ" หมายถึง ภาษาที่ใช้คำพูด จะเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรซึ่งเป็นความหมายใช้แทนคำพูดก็ได้
คำว่า "ภาษา" เป็นรากศัพท์ภาษาสันสกฤต แปลว่า คำพูด ส่วนอีกความหมายหนึ่งเป็นความหมายทั่วไป เช่น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เป็นต้น
ดังนั้นความหมายของภาษาที่จะต้องเขียนเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันก็คือ ความหมายประการหลัง ซึ่งหมายถึงถ้อยคำที่มนุษย์ใช้สื่อความเข้าใจกันนั้นเอง นักภาษาเรียกความหมายของภาษาในแง่นี้ว่า "ความหมายแคบ" เพราะว่า จำกัดอยู่เพียงคำพูดของมนุษย์ เท่านั้น อย่างไรก็ดีเมื่อมนุษย์พัฒนาขึ้น ก็มีวิธีการถ่ายทอดเสียงพูดเป็นสิ่งอื่นในการสื่อสาร สิ่งที่ใช้ในการสื่อสารก็คือ "ตัวอักษร"
2. " ภาษาในความหมายแคบ" หมายถึง ภาษาที่ใช้คำพูด จะเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรซึ่งเป็นความหมายใช้แทนคำพูดก็ได้
คำว่า "ภาษา" เป็นรากศัพท์ภาษาสันสกฤต แปลว่า คำพูด ส่วนอีกความหมายหนึ่งเป็นความหมายทั่วไป เช่น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เป็นต้น
ดังนั้นความหมายของภาษาที่จะต้องเขียนเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันก็คือ ความหมายประการหลัง ซึ่งหมายถึงถ้อยคำที่มนุษย์ใช้สื่อความเข้าใจกันนั้นเอง นักภาษาเรียกความหมายของภาษาในแง่นี้ว่า "ความหมายแคบ" เพราะว่า จำกัดอยู่เพียงคำพูดของมนุษย์ เท่านั้น อย่างไรก็ดีเมื่อมนุษย์พัฒนาขึ้น ก็มีวิธีการถ่ายทอดเสียงพูดเป็นสิ่งอื่นในการสื่อสาร สิ่งที่ใช้ในการสื่อสารก็คือ "ตัวอักษร"
ประเภทของภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร
การสื่อสารของมนุษย์ที่อยู่ร่วมกันในสังคม อาจสื่อสารกันได้หลายทาง ตั้งแต่การพูดให้ฟัง การเขียนให้อ่าน การส่งผ่านสื่อเทคโนโลยี ฯลฯ อันเป็นการส่งเสริมการใช้ภาษาถ้อยคำ ถ่ายทอดจาก
ผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร การตีความจากการใช้ถ้อยคำเพียงอย่างเดียวอาจไม่ชัดเจนและตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้ส่งสาร จึงต้องอาศัยการพิจารณาน้ำเสียง บุคลิก แววตา ท่าทาง และสิ่งแวดล้อมประกอบด้วย
การสื่อสารของมนุษย์ที่อยู่ร่วมกันในสังคม อาจสื่อสารกันได้หลายทาง ตั้งแต่การพูดให้ฟัง การเขียนให้อ่าน การส่งผ่านสื่อเทคโนโลยี ฯลฯ อันเป็นการส่งเสริมการใช้ภาษาถ้อยคำ ถ่ายทอดจาก
ผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร การตีความจากการใช้ถ้อยคำเพียงอย่างเดียวอาจไม่ชัดเจนและตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้ส่งสาร จึงต้องอาศัยการพิจารณาน้ำเสียง บุคลิก แววตา ท่าทาง และสิ่งแวดล้อมประกอบด้วย
ข้อ 4 ความหมาย?
ตอบลบ