ผู้ส่ง (source) มีทัศนคติที่ดีต่อผู้รับเพื่อผลในการสื่อสารมีความรู้อย่างดีเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร
ที่จะส่ง สามารถส่งสารให้เหมาะสมและเข้าใจง่ายต่อระดับความรู้ของผู้รับสาร
ที่จะส่ง สามารถส่งสารให้เหมาะสมและเข้าใจง่ายต่อระดับความรู้ของผู้รับสาร
ในฐานะครูปฐมวัย
ในการสื่อสารให้กับเด็กควร ใช้ภาษาที่ถูกต้อง ใช้คำพูดที่ชัดเจน
ฟังง่าย น่าฟังพูดเป็นจังหวะ การแสดงสีหน้าท่าทางให้เข้ากับคำพูด ไม่พูดช้าหรือเร็วเกินไป
การสื่อสารกับเด็กควรมีทัศนคติที่ดีต่อเด็ก
ฟังง่าย น่าฟังพูดเป็นจังหวะ การแสดงสีหน้าท่าทางให้เข้ากับคำพูด ไม่พูดช้าหรือเร็วเกินไป
การสื่อสารกับเด็กควรมีทัศนคติที่ดีต่อเด็ก
สาร (message) เกี่ยวข้องทางด้านเนื้อหา สัญลักษณ์ และวิธีการส่งข่าวสาร
เรื่องราวที่มีความหมาย ที่สามารถทำให้เกิดการรับรู้ร่วมกันได้
ในฐานะครูปฐมวัย
ควรสื่อสารให้เด็กเข้าใจ การที่จะให้เข้าใจยิ่งขึ้น ควรแสดง สัญลักษณ์ความรู้
ความคิด ความรู้สึกต่าง ๆ เพื่อส่งไปยังเด็กได้เข้าใจ
สามารถเข้าใจร่วมกันและโต้ตอบกันได้
ช่องทางในการส่ง (Channel) สิ่งที่เป็นพาหนะของสาร ทำหน้าที่นำสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร
ผู้ส่งสารต้องอาศัยสื่อหรือช่องทางทำหน้าที่นำสารไปสู่ผู้รับสาร
ในฐานะครูปฐมวัย
เด็กจะต้องได้รับข่าวสารข้อมูลโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 หรือเพียงส่วนใดส่วนหนึ่ง
เช่น การให้สื่อที่รู้ด้วยการเห็นและการฟัง ให้เด็กได้ดูโทรทัศน์ วิดีทัศน์
ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน
ผู้รับ (Receiver) เช่นเดียวหรือคล้ายคลึงกันกับผู้ส่ง ต้องมีทักษะความชำนาญในการสื่อสาร
เป็นผู้มีทัศนคติ จึงจะทำให้การสื่อสารความหมายหรือการสื่อสารนั้นได้ผล
ในฐานะครูปฐมวัย
ต้องรู้จักสังเกตเด็กว่าสิ่งที่เราสื่อสารกับเด็กนั้น
เขาเข้าใจความหมายของเราหรือเปล่า ถ้าไม่เข้าใจ
เราต้องปรับการสื่อสารให้เข้าใจง่าย เรียงลำดับคำพูดหรือแสดงสัญลักษณ์
ท่าทางให้เข้าใจและตรงความหมายให้ง่ายมากกว่านี้
_へ__(‾◡◝ )>
ตอบลบ